दोघांत 'तिसरा' : एक मुलायम स्पर्शक

Submitted by कुमार१ on 23 May, 2023 - 19:52

स्त्री-पुरुषांच्या कामक्रीडेतील सुखाची सर्वोच्च पातळी म्हणजे संभोग. ही क्रिया संबंधित जोडप्याला सुख देण्याबरोबरच मानवी पुनरुत्पादनाशीही जोडलेली आहे. सुयोग्य काळात केलेल्या संभोगातून स्त्री-बीजांडाचे फलन होण्याची शक्यता बऱ्यापैकी असते. जेव्हा एखाद्या जोडप्याला नैसर्गिकरित्या अपत्यप्राप्ती नको असते त्या काळात विविध गर्भनिरोधक साधनांचा वापर केला जातो. या प्रकारची साधने पुरुष आणि स्त्री या दोघांसाठी वेगवेगळ्या स्वरूपात उपलब्ध आहेत.

condom 1.jpg

तात्पुरत्या गर्भनिरोधनासाठी पुरुषाने संभोगसमयी वापरायचे साधन हे तुलनेने सोपे असते. निरोध हे या दृष्टीने खूप सुटसुटीत व लोकप्रिय माध्यम आहे. त्याचा काळजीपूर्वक वापर केल्यास त्याची गर्भनिरोधक म्हणून उपयुक्तता बऱ्यापैकी चांगली आहे. याव्यतिरिक्त, निरोधच्या वापरामुळे वापरकर्त्यांना काही गुप्तरोगांपासून काही प्रमाणात संरक्षण देखील मिळते. आज बाजारात लॅटेक्स आणि अन्य अत्याधुनिक साधनांपासून बनवलेले निरोध मुबलक उपलब्ध आहेत. त्यांचा वापरही जगभरात मोठ्या प्रमाणावर होतो. निरोधची मूळ संकल्पना, त्याचा शोध आणि कालांतराने होत गेलेला विकास हा सर्व इतिहास खूप रंजक आहे. तो या लेखाद्वारे सादर करतो.

इतिहासात डोकावता निरोधच्या वापराबाबत एक गोष्ट लक्षणीय आहे. प्राचीन काळी निरोध म्हणून जे काही वापरले गेले, त्याचा उद्देश संबंधित स्त्री-पुरुषांच्या संपर्कातून गुप्तरोगाचा प्रसार होऊ नये, हा होता. (गर्भनिरोधन हा विचार कालांतराने पुढे आला).

निरोधच्या वापराची पहिली ऐतिहासिक नोंद ख्रिस्तपूर्व 3,000 वर्षांपूर्वी झालेली आढळते. तत्कालीन Knossos या राज्याचा Minos हा राजा होता. त्याच्या संदर्भातील दंतकथा विचित्र आहे. त्याच्या वीर्यात म्हणे “साप आणि विंचू” ( = विष ) असायचे ! त्यामुळे त्याने संभोग केलेली एक दासी मरण पावली. या धोक्यापासून त्याच्या बायकोला वाचवण्यासाठी एक ‘निरोध’ तयार करण्यात आला. हा निरोध बकऱ्याच्या मूत्राशयापासून तयार केलेला एक पडदा होता. राजाराणीच्या संभोगादरम्यान हा पडदा राणीच्या योनीमध्ये बसवण्यात आलेला होता. म्हणजेच तेव्हा निरोध हे मुख्यत्वे पुरुषाचे साधन असते ही संकल्पना अजून आलेली नव्हती. थोडक्यात, स्त्री-पुरुष संभोगादरम्यानचा हा एक आंतरपाट अर्थात अडथळा !
या राजाराणीने संभोगसमयी या प्रकारचा प्राणीजन्य निरोध नियमित वापरूनही त्यांना तब्बल आठ अपत्ये झाली !

यानंतर जशी सामाजिक प्रगती होत गेली तसे जगातील विविध संस्कृतींमध्ये वेगवेगळ्या प्रकारचे निरोध वापरले गेले. प्राचीन इजिप्तच्या लोकांनी प्रथमच लिननच्या आवरणाचा निरोध म्हणून वापर केला. रोमन लोकांमध्ये लिनन तसेच प्राण्यांच्या मूत्राशयापासून बनवलेले निरोध वापरात होते. न्यू गिनीतील टोळ्यांनी एक वैशिष्ट्यपूर्ण स्त्री-निरोध बनविला होता. तो 6 इंच लांब असून त्याला कपासारखा आकार होता. योनीच्या दाबाने तो योनीत घट्ट बसत असे.

यानंतर चिनी व जपानी संस्कृतीत वापरले गेलेले निरोध अजून वैशिष्ट्यपूर्ण होते. चीनमध्ये ते रेशमी कागदापासून बनवले गेले आणि त्यात वंगणाचा देखील वापर केला गेला. जपानी निरोध कासवाचे कवच किंवा वेळप्रसंगी चामड्यापासून देखील बनवलेले असायचे. काही आशियाई संस्कृतींमध्ये छोट्या आकाराचे शिस्न-निरोध देखील वापरात होते.

इसवी सनाच्या 15 ते 18 व्या शतकांदरम्यान युरोपीय वैज्ञानिकांनी निरोधच्या विकासामध्ये मोठा हातभार लावला. त्यांच्यामध्ये प्रामुख्याने Gabriele Falloppio या इटालिय शरीररचनाशास्त्रज्ञाचे नाव घ्यावे लागेल (त्यांनी स्त्रीच्या गर्भाशयापासून निघालेली fallopian ही नलिका शोधलेली आहे). त्या काळी सिफिलिस हा गुप्तरोग खूप जोरात होता. म्हणून Falloppioनी असे सुचवले, की संभोगादरम्यान पुरुषाने निरोध चढवल्यानंतर मागच्या बाजूस तो रिबिनीने बांधावा.

17 व्या शतकात निरोधचा गर्भनिरोधक म्हणून देखील महत्त्वाचा उपयोग आहे हा विचार प्रबळ झाला. इंग्लंडमध्ये निरोध मोठ्या प्रमाणावर वापरले जाऊ लागले. परिणामी तिथल्या जन्मदरात लक्षणीय घट झाली. तत्कालीन लष्करात सिफिलसचे प्रमाण बऱ्यापैकी असायचे. त्यावर उपाय म्हणून लष्करात मोठ्या प्रमाणावर निरोधचे वाटप होऊ लागले. ते निरोध मासे, गुरे व मेंढ्या यांच्या आतड्यांपासून तयार केलेले होते.

यानंतरच्या काळात प्रचलित असलेली इंग्लंडमधील एक दंतकथा मोठी रंजक आहे.
इंग्लंडचा राजा चार्ल्स (दुसरा) एका समस्येने त्रस्त झाला होता. अनेक स्त्रियांनी असा दावा केला होता की त्यांना झालेली मुले या राजापासून झालेली आहेत. त्यामुळे राजाची औरस आणि अनौरस मुले कुठली यासंदर्भात बराच गोंधळ निर्माण झाला होता. हे सगळे पाहिल्यानंतर राजाचे डॉक्टर असलेले “कर्नल कंडोम” यांनी त्याला लैंगिक क्रियेदरम्यान नियमित निरोध वापरण्याचा सल्ला दिला. त्यांनी सुचविलेला निरोध हा कोकराच्या आतड्यांपासून तयार केलेला होता. कर्नल कंडोम यांनी ही गोष्ट सुचवल्यामुळे त्या साधनाला कंडोम हे नाव पडले अशी एक उपपत्ती आहे. ही उपपत्ती जरी सर्वाधिक लोकप्रिय असली तरी डॉ. कंडोम यांच्या अस्तित्वाचे ऐतिहासिक पुरावे काही मिळालेले नाहीत
म्हणून या व्यतिरिक्तही अन्य काही व्युत्पत्ती असल्याचे मानले जाते:

१. Condus या लॅटिन शब्दाचा अर्थ साठवण्याचे भांडे किंवा पात्र..
२. kemdu या पर्शियन शब्दाचा अर्थ आतड्यांपासून तयार केलेले साठवण्याचे साधन.
३. Guantone या इटालीय शब्दाचा अर्थ ‘मोजा’.

सन 1785 मध्ये कंडोम हा शब्द इंग्लिश शब्दकोशामध्ये समाविष्ट करण्यात आला. विविध प्रांतातील इंग्लिश बोलीभाषेनुसार त्याला wetsuit, the rubber, jimmy आणि nightcap अशी अनेक मजेदार नावे आहेत. आधुनिक शब्दकोशांमध्ये condom या शब्दाची व्युत्पत्ती ‘अज्ञात’ असे उल्लेखिलेले दिसते. मराठीत देखील निरोधसाठी फुगा आणि टोपी ही सोपी नावे प्रचलित आहेत.

अठरावे शतक संपण्याच्या सुमारास निरोधची घाऊक प्रमाणात विक्री सुरू झाली. परंतु तेव्हा जास्ती करून समाजातील सधन वर्गच त्यांचा वापर करीत होता. समाजातील सर्व स्तरांमध्ये लैंगिक शिक्षणाचा तेवढा प्रसारही झालेला नव्हता.
हळूहळू निरोधचा प्रसार समाजाच्या सर्व स्तरांमध्ये होऊ लागला त्यातून त्याचा वापर वाढला. परंतु समाजातील काही वर्गाकडून निरोधच्या वापराला विरोध देखील होऊ लागला या विरोधाची सर्वसाधारण कारणे अशी होती:

१. मुळातच गर्भनिरोधन करणे ही निसर्गविरोधी कृती आहे.
२. निरोधच्या वापरामुळे संभोगादरम्यानचे स्पर्शसुख बरेच कमी होते .
३. समाजात जर निरोधचा वापर खूप प्रमाणात होऊ लागला तर एकंदरीतच पुरुषांचा बाहेरख्यालीपणा वाढेल.
४. काही ‘ नैतिक पोलिस’ मंडळींनी गुप्तरोग प्रतिबंधासाठी निरोधचा वापर या संकल्पनेला कडाडून विरोध केला. त्यांच्या मते बाहेरख्यालीपणा/ वेश्यागमन यासाठी गुप्तरोग ही निसर्गानेच दिलेली एक मोठी शिक्षा होती !

अशा तऱ्हेने निरोध समर्थन आणि विरोध हे दोन्ही हातात घालून वाटचाल करीत होते. दरम्यान निरोध कारखान्यांत तयार करताना त्यासाठी लिननचा वापर बऱ्यापैकी होऊ लागला आणि त्या लिननला विविध रसायनांनी अजून मऊ केले गेले. निरोध बनवून तयार झाल्यानंतर त्याची तंदुरुस्ती तो प्रत्यक्ष फुगवून बघून देखील केली जात असे.

Condom infl.png

जसजसे समाजातील लैंगिक शिक्षण वाढू लागले तशी निरोधची विक्री अनेक ठिकाणी होऊ लागली. त्यामध्ये औषधांच्या दुकानाव्यतिरिक्त केशकर्तनालये, मद्याचे गुत्ते आणि अन्य काही खुल्या बाजारांचाही समावेश होता. एकोणिसाव्या शतकाच्या मध्यापर्यंत निरोध समाजातील गरीब वर्गापर्यंत देखील पोचलेला होता. साधारण सन 1920 च्या दरम्यान इंग्लंडमधील बिशप मंडळींनी, सार्वजनिक ठिकाणी लोकांनी वापरुन फेकून दिलेल्या निरोधांबद्दल जाहीर नापसंती व्यक्त केली होती.

एकोणिसाव्या शतकाच्या उत्तरार्धात निरोधचा वापर या विषयाला एक नवा आयाम मिळाला. तेव्हा पाश्चात्य जगतात स्त्रीमुक्ती चळवळींचा उदय झालेला होता. त्यातील स्त्रियांनी,
“गर्भनिरोधनाचे साधन पुरुषांच्या हातात एकवटता कामा नये”,
असा विचार समाजात सोडून दिला. त्यातून पुरुष-निरोधा ऐवजी स्त्री निरोध वापरण्याची संकल्पना विकसित झाली. संभोगादरम्यान स्त्रीने विशिष्ट प्रकारचा पडदा (diaphragm) वापरावा आणि संभोग समाप्तीनंतर योनी शुक्रजंतूविरोधी द्रावणांनी धुवून काढावी असे सल्ले दिले गेले.

1960 च्या दशकात गर्भनिरोधनासाठी स्त्रियांनी खायच्या हार्मोनल गोळ्यांचा शोध हा एक क्रांतिकारक टप्पा होता. या शोधानंतर निरोधच्या वापरात काही प्रमाणात घट झाली. बघता बघता पुढील काही वर्षांत स्त्रियांच्या या गोळ्या जगभरात गर्भनिरोधनाचे प्रमुख आणि लोकप्रिय साधन बनल्या. पण पुढे कालांतराने पुन्हा एकदा निरोधच्या वापरांमध्ये लक्षणीय वाढ झाली.

जसजसा समाजात निरोधचा खप वाढत गेला तसे उत्पादकांनी त्याच्या दर्जात विविध सुधारणा केल्या.. अगदी सुरुवातीच्या काळात जेव्हा निरोध बनवले गेले तेव्हा ते सायकलच्या रबर ट्यूब इतक्या जाडीचे असायचे. हे निरोध उत्पादनानंतर जेमतेम तीन महिने टिकत असत. संशोधनातील पुढील प्रगतीनुसार रबरा ऐवजी latex चा वापर प्रचलित झाला. यांची टिकण्याची क्षमता तब्बल पाच वर्षांपर्यंत असायची. साधारणपणे सन 1990 च्या दरम्यान latex ची जागा Polyurethane या साधनाने घेतली. आधुनिक निरोध हे जास्तीत जास्त पातळ आणि तरीही मजबूत असतात. तसेच तयार झालेल्या निरोधमध्ये अतिसूक्ष्म छिद्रे नाहीत ना हे इलेक्ट्रॉनिक यंत्रणेमार्फत तपासले जाते. विविध उत्पादकांमध्ये निरोधच्या पातळपणाबाबत स्पर्धा चालू असते.

“आमचा निरोध इतका तलम व मुलायम आहे, की तुम्हाला दोघांना मध्ये ‘तिसरा’ असल्याचे जाणवणार देखील नाही”
या प्रकाराच्या त्याच्या जाहिरातींनी ग्राहकांना आकर्षून घेतले जाते.

पारंपरिक निरोध पुरुष लिंगावर पूर्ण ताणल्यानंतर गुळगुळीत असतात. त्यामध्येही काही वैशिष्ट्यपूर्ण सुधारणा पुढे केल्या गेल्या. अशा सुधारित निरोधांचा पृष्ठभाग खवल्यांचा (ribbed) बनवलेला असतो. या प्रकारच्या निरोध वापरामुळे संभोगादरम्यान पुरुष व स्त्री अशा दोघांनाही अधिक सुख मिळते असा दावा केला जातो. परंतु या बाबतीत जोडप्यांमध्ये बरीच अनुभवभिन्नता आढळते. निरोधच्या अंतर्गत भागात शुक्रजंतूमारक रसायन घालायचे किंवा नाही हा अत्यंत वादग्रस्त विषय आहे. काही उत्पादकांनी अजूनही त्याचा वापर चालू ठेवलाय परंतु बऱ्याच उत्पादकांनी आता त्याचा वापर थांबवलेला आहे.

Condom 3.jpgअत्याधुनिक तंत्रज्ञानाने बनवलेले काही निरोध येत्या भविष्यकाळात बाजारात येतील. त्यामध्ये प्रामुख्याने खालील तंत्रांचा समावेश आहे:

१. Graphene निरोध: यामध्ये कार्बन स्फटिकांचा वापर केलेला असल्याने ते अत्यंत तलम आणि तितकेच मजबूत असतात.

२. nano-वंगणयुक्त : यामध्ये पाण्याच्या रेणूंचा अतिसूक्ष्म थर वापरलेला असतो.

३. ‘अदृश्य’ निरोध : यामध्ये पुरुषाने प्रत्यक्ष परिधान करण्याचे साधन एक जेल असते. संभोगादरम्यान त्याचा योनिशी संपर्क आल्यानंतर तिथल्या तापमानामुळे ते कडक होते.

निरोधचे उत्पादन केल्यानंतर त्याचे आकर्षक वेष्टण बनवण्यात देखील बरीच कलात्मकता दिसून येते.
आज बाजारात पुरुष-निरोधांचाच वाटा मोठा आहे. त्यानुसार त्याच्या विक्री पाकिटांवरील चित्रांत स्त्रीदेहाचा मुक्त वापर केलेला आढळतो. आजच्या घडीला संपूर्ण जगात मिळून होत असलेली निरोधची व्यापारी उलाढाल कित्येक दशअब्ज रुपयांमध्ये आहे.

निरोध हे तात्पुरत्या गर्भनिरोधनाचे आणि ‘सुरक्षित’ संभोगाचे एक महत्त्वाचे साधन असल्यामुळे त्याचा सरकारी आणि खाजगी पातळीवरून भरपूर प्रचार केला जातो. त्याच्या विविध माध्यमांतील जाहिराती हा विषय देखील गेल्या शंभर वर्षांपासून वादग्रस्त ठरलाय. अनेक देशांत गेल्या शतकात त्याच्या जाहिरातींवर बंदी असायची; कालांतराने ती उठवली गेली. अजूनही निरोधच्या जाहिराती टीव्ही सारख्या माध्यमातून कोणत्या वेळेस दाखवायच्या यावर चर्चा झडताना दिसतात.

आजपासून सुमारे पाच ते सहा हजार वर्षांपूर्वी, संभोगादरम्यान निरोधचा वापर ही संकल्पना उगम पावली. त्याचा शास्त्रशुद्ध विकास गेल्या काही शतकांत झाला. या लेखात आपण निरोधची जन्म आणि कर्मकथा पाहीली. आरोग्याच्या दृष्टीकोनातून निरोधची उपयुक्तता, मर्यादा आणि त्याच्या काही वापरसमस्या यासंबंधीचे विवेचन सवडीने नंतर कधीतरी स्वतंत्र लेखात करेन.
************************************************************************************************************************८
चित्रसौजन्य : ‘विकी’.

विषय: 
शब्दखुणा: 
Group content visibility: 
Public - accessible to all site users

वरील प्रश्न चांगला आहे.
संभोगाद्वारे प्रसार होणाऱ्या सर्व गुप्तरोगांना सरसकट एकच स्पष्टीकरण देता येणार नाही. तरीसुद्धा खालील सर्वसाधारण मुद्दे याचे उत्तर स्पष्ट करतील:

१. एखादा विशिष्ट नवा गुप्तरोग समाजात सर्वात आधी स्त्रीला होतो की पुरुषाला, याचे उत्तर काहीसे आधी कोंबडी की आधी अंडे यासारखे आहे.

२. पण एकदा का तो आजार समाजात अस्तित्वात आला, की त्याचा प्रसार पुरुषाकडून स्त्रीकडे होण्याचे प्रमाण बरेच जास्त आहे.

३. पुरुष लिंगाशी तुलना करता स्त्रीच्या योनीचा अंतर्गत पृष्ठभाग बराच मोठा आहे. त्यामुळे वीर्यातून तिथे पडलेले रोगजंतू हे अगदी खोलवर जाऊन मुरु शकतात.

४. बऱ्याचदा स्त्रीला गुप्तरोगाची बाधा झालेली असली तरीही दीर्घकाळ त्याची बाह्य लक्षणे दिसत नाहीत. त्यामुळे रोगनिदान करणेही अवघड होऊन बसते.

५. समाजातील गरीब वर्गात स्त्रियांच्या अशा समस्यांकडे दीर्घकाळ दुर्लक्ष देखील होते.

निरोध चे काम संतती नियमन आणि गुप्त रोगापासून बचाव ही दोन आहेत.
संतती नियमन हे काम तर होत होते व्यवस्थित पण गुप्त रोग पासून बचाव होण्याची शक्यता काहीशी कमी च होती.
कारण use केल्या नंतर तो कसा हाताळावा ह्याचे ज्ञान च लोकांस नव्हते.
चुकीची हाताळणी त्या मुळे धोका कायम.
एड्स आल्या नंतर जाहिराती द्वारे लोकांस त्याची माहिती करून दिली तेव्हा कुठे लोकांना कळाले की फक्त निरोध वापरला म्हणजे आपण सुरक्षित आहोत असे नाही .
त्याची हाताळणी पण शास्त्रीय पद्धतीनी च केली पाहिजे

धन्यवाद.
*हाताळणी पण शास्त्रीय पद्धतीनी च केली पाहिजे>>>
अगदी बरोबर मुद्दा आहे !

वरील चर्चेत निरोधच्या कल्पक जाहिरातींचा उल्लेख आलेला आहे. अशीच एक Durex ची सार्वजनिक ठिकाणची कल्पक जाहिरात अलीकडे पाहण्यात आली :

Durex ad.jpg

अगदी दाद द्यावी अशी !

ह पा
बरोबर ! ते मीम आहे. धन्यवाद !
..
या विषयाशी संबंधित एक मजेदार किस्सा माझ्या कॉलेज जीवनात घडला होता, तो बहुतेक मी इथे कुठल्यातरी धाग्यावर ८-१० वर्षांपूर्वी लिहिला असावा पण आता जाम आठवत नाही. मजेदार आहे म्हणून पुढच्या प्रतिसादात पुन्हा लिहितो...

काळ : 1980 चे दशक.
प्रसंग : आमच्या कॉलेजचे स्नेहसंमेलन
प्रमुख पाहुणे: दादा कोंडके.

या कार्यक्रमात नेहमीचे सोपस्कार झाल्यानंतर एक खास उप-कार्यक्रम ठेवलेला होता. विद्यार्थ्यांनी आपल्याला हवा तो प्रश्न चिठ्ठीवर लिहून त्या दादांच्या नावे पाठवायच्या. प्रथम त्या एका प्राध्यापकांकडे जाणार होत्या. त्यातून ते निवडक दादांना देणार होते.

अंदाजे दहा चिठ्ठ्या निवडल्या गेल्या. एकेक चिठ्ठी उघडून दादांनी खास त्यांच्या इष्टायलीत उत्तरे द्यायला सुरुवात केली. सभागृहात हास्याची नुसती कारंजी उडत होती. अखेर त्यांनी शेवटची चिठ्ठी उघडली. दादांनी त्या प्रश्नाकडे रोखून बघितले .. दोन मिनिटे ते एकदम स्तब्ध झाले. त्यांनी डोळे मिटल्यासारखे केले आणि नंतर टेबलावर ठेवलेले ग्लासभर पाणी गटागटा प्याले.
त्यांनी प्रश्न उच्चारून दाखवला तो असा होता:

“ निरोध, विरोध आणि अवरोध यात काय फरक आहे ?”

पुन्हा एकदा ते शांत बसले आणि म्हणाले,
“ नाही, नीट विचार करून मग सांगतो”.

त्यानंतर कार्यक्रमाची वेळ संपली आणि तो प्रश्न तसाच राहून गेला.. मात्र तो अनुत्तरीत प्रश्न आम्हा सर्वांच्या कायम स्मरणात राहिला !

अत्याधुनिक तंत्रज्ञानाने बनवलेले काही निरोध येत्या भविष्यकाळात बाजारात येतील. अशा तीन नव्या तंत्रांची भर मूळ लेखात घातली आहे.

ही ऑक्टोबर २०२२ ची भारतातील बातमी :
https://www.moneycontrol.com/news/business/we-will-roll-out-graphene-con...

जगातील सर्वात प्राचीन आणि सुस्थितीत असलेला निरोध ऑस्ट्रिया येथील संग्रहालयात ठेवला आहे. तो स्वीडनमधील उत्खननातून मिळालेला आहे. तो डुकराच्या आतड्यांपासून बनवलेला आहे

त्याच्याबरोबरच्या माहितीपत्रकात एक मजेदार माहिती आहे. हा निरोध वापरण्यापूर्वी गरम दुधात बुडवून घेण्याची शिफारस आहे, ज्यामुळे गुप्तरोगांपासून संरक्षण मिळते !
https://scienceinfo.net/the-oldest-condom-in-the-world.html

गरम दुधात बुडवून घेण्याची शिफारस >> गरम पदार्थांमुळे रोग पसरत नाहीत, हे ज्ञान किती वर्षांपूर्वी माणसाच्या लक्षात आले असावे? असा विचार डोक्यात आला. याबद्दल काही माहिती आहे का? Sterilization संबंधी माहिती शोधली तेव्हा हा रंजक लेख सापडला.

वरील हास्य बघून Indians and Sweden's Lund University हे आठवले.

भारी Happy

तो सचित्र लेख खूप छान दिसतोय
सवडीने वाचावा म्हणतो.

र. धों. कर्वे यांच्यावर लिहिलेला एक अभ्यासपूर्ण लेख :
https://www.aksharnama.com/client/article_detail/7240

. . . ‘डॉक्टर’ ह्या टोपणनावाने र.धों.नी ‘समाजस्वास्थ्य’च्या शेवटच्या चार अंकांतून ‘अनैसर्गिक नव्हे निसर्गपूरक’ ही लेखमाला सादर केली. त्यानंतर १४ ऑक्टोबर १९५३ला ते मृत्यू पावले. या लेखमालेतून त्यांनी सममीलन-समलिंगी संभोग हा अनैसर्गिक असभ्य व बेकायदेशीर न मानता त्याचे निरुपद्रवित्व, समाजोपकारत्व व निसर्गपूरकत्व लक्षात घेऊन त्यास समाजाने मान्यता द्यावी, निदान दुर्लक्ष करावे व त्याबद्दल शिक्षा देऊ नये, असे मत १९५३ साली मांडले. त्याबाबत अश्लीलतेचा खटला भरण्याची तयारी मुंबई सरकारने तेव्हा केली होती. त्यांच्या मृत्यूमुळे खटल्याचा विचार मागे पडला. आज भारत सरकारने समलिंगींच्या हक्कासंबंधी बिल पारित केले आहे. ह्यातच ह्या महान सामाजिक कार्यकर्त्याचे द्रष्टेपण दिसून येते. . .

र धों कर्वे खरंच काळाच्या खूप पुढे होते.
अक्षरनामातल्या लेखातले - आज भारत सरकारने समलिंगींच्या हक्कासंबंधी बिल पारित केले आहे. - हे वाक्य गोंधळात टाकणारे आहे. असे एखादे बिल पास झाल्याचे वा विचाराधीन असल्याचे वाचल्याचे आठवत नाही.
शोधल्यावर https://sansad.in/getFile/BillsTexts/LSBillTexts/Asintroduced/28%20of%20...(AS).pdf?source=legislation हे बिल मिळाले. हे खाजगी बिल आहे. द्रमुक खासदाराने ते मांडले होते. त्यावर चर्चा तरी झाली होती असेही दिसत नाही.

विषयाच्या अनुषंगाने शकुंतला परांजपे यांचा उल्लेख सुयोग्य ठरावा. त्यांची मुलगी सई परांजपे यांच्या लेखातून

शकुंतला परांजपे हे नाव ती लेखिका असल्यामुळे परिचित असले तरी माझ्या मते तिची खरी ओळख तिने संततिनियमनाच्या क्षेत्रात केलेल्या कामगिरीमुळे नोंदवली जावी....
...१९३८ साली याची व्यवस्थित दीक्षा घेतल्यावर आईने पुरुषोत्तमाश्रमामध्ये आपले क्लिनिक उघडले. पण तिथं कुणीही येईना. आईने क्लिनिकची वेळ बदलून रात्रीची ठरवली. हळूहळू लोक येऊ लागले. तीन-चार वर्षांनी तर उघड वर्दळ सुरू झाली. सल्ला मोफत होताच; पण प्रसंगी साधनेही विनामूल्य दिली जात. पुणेकर क्लिनिकचा फायदा घेऊ लागले.
मग आईने आपला मोर्चा खेडय़ांकडे वळवला. शहरी मध्यमवर्गापेक्षा अशिक्षित, श्रमजीवी ग्रामीण जनतेला ‘जाणतं’ करणं अगत्याचं होतं. ती ‘डेक्कन अॅग्रिकल्चरल असोसिएशन’ या शेतकी सुधार संस्थेची सभासद झाली आणि त्यांच्या मदतीने खेडोपाडी दौरे काढू लागली.....

लेखात बरेच सविस्तर वर्णन आहे. र धों कर्वे दुर्लक्षित राहिले तरी शकुंतला परांजपेंची त्यांच्या या कार्यामुळे प्रथम महाराष्ट्र विधानपरिषद आणि पुढे राज्यसभेवर नियुक्ती झाली. त्यांना पद्मभूषण पुरस्कार मिळाला.

भरत,
स्पष्टीकरण आणि पूरक माहितीबद्दल धन्यवाद !

छान माहिती. कुमार सर आणि भरत , दोन्ही पोस्टी आवडल्या. लिंक्स सवडीने वाचेन.

समलिंगी संभोग हा अनैसर्गिक असभ्य व बेकायदेशीर न मानता त्याचे निरुपद्रवित्व, समाजोपकारत्व व निसर्गपूरकत्व लक्षात घेऊन त्यास समाजाने मान्यता द्यावी,

समाजोपकारत्व >>> समलिंगी संबंधात प्रजोत्पादन करता येत नाही या कारणाने लोकसंख्येला किंचित आळा बसतो म्हणून हा शब्द वापरला आहे का? कुठल्याही संबंधात समाजोपकारत्व कसे असू शकते ?

अस्मिता धन्यवाद !

1. लोकसंख्येला किंचित आळा बसतो म्हणून
>>>बहुतेक असेच असावे.

2. अजून एक शक्यता. समलिंगी संबंधांना गुन्हा वगैरे न समजतात कायद्यानुसारच समाजमान्यता मिळाली आणि त्यांचा समाजाकडून खुला स्वीकार झाला की संबंधित व्यक्तींना देखील आपलेपणाची भावना निर्माण होत असावी ; आपण समाजापासून बाहेर फेकले गेलेलो नाहीत असं काहीतरी . . .

आपण समाजापासून बाहेर फेकले गेलेलो नाहीत असं काहीतरी . . .>>>>
मला दुसरी शक्यता पटली. Happy धन्यवाद कुमारसर.

'शकुंतला परांजपे' यांच्या वरचा लेख वाचला. खूपच आवडला. सगळं कुटुंबच विद्वान होते. सईने लिहिलेलं बालपणीच्या आठवणी पण फार छान आहेत. त्यांच्या 'माझी प्रेतयात्रा' बद्दल आणि संततीनियमनाच्या प्रसारासाठी त्यांनी केलेली 'शकुंतला टीम' व सगळे संवाद वाचून हसू आले. शकुंतलाबाई केवळ विदुषीच नाही तर द्रष्ट्या आणि धडाडीच्याही होत्या. लेख मार्मिक आहे. धन्यवाद भरत.

छान लेख.
<<अत्याधुनिक तंत्रज्ञानाने बनवलेले काही निरोध येत्या भविष्यकाळात बाजारात येतील. >>> रोचक.

Pages