पराभव

Submitted by पूनम on 7 December, 2010 - 05:32

"चि. सुधीर, सौ. विद्या, अनेक आशीर्वाद.
आशा आहे की आत्तापर्यंत पोलिसाची चौकशी पूर्ण झाली असेल आणि माझ्या दोन ओळींची चिठ्ठीने त्यांचं समाधान झालं असेल. पण मी हे पाऊल का उचललं त्यामागचा हेतू तुम्हाला विस्तारानं सांगणं हे माझं कर्तव्य आहे आणि तुमचा हक्कदेखील. म्हणून हे पत्र.

माझ्या आयुष्यात मी अनेक वृद्ध पाहिले. मी स्वतःही ६२ वर्षाची आहेच, म्हणजे म्हातारीच की. पण ह्याहीपेक्षा म्हातारे लोक- तुझ्या बाबांची आजी, माझी आजी, तुझे दोन्हीकडचे आजी-आजोबा आणि ह्यांच्या आणि माझ्या अनेक मावशा, काका-काकू आणि अगणित नातेवाईक. अपवाद वगळता, सर्वांना भरपूर आयुष्य लाभलं, लाभतं आहे. पंच्याहत्तर, ऐंशीच्या घरात पोचेपर्यंत सगळ्यांना आयुष्य लाभलं. मात्र सगळ्यांनाच आरोग्यपूर्ण आयुष्य लाभलं असं म्हणता येणार नाही, हे नक्की. पहिली उभारी गेल्यावर, वय सरल्यावर सगळे लोक थकत थकत, हळूहळू खंगत, जीर्ण होत, शेवटी असाध्य रोग जडून, वेदना सहन करत, मुला-नातवंडांवर अवलंबून राहून शेवटी गेले. सुटले हा शब्द जास्त योग्य राहील. तुझ्या पणजीचं उदाहरण तुझ्या अगदी डोळ्यासमोर आहे. मी लग्न होऊन आले ह्या घरात तेव्हापासून त्या अंथरूणावर खिळलेल्या, त्या तू सुमारे बारा वर्षाचा होईस्तो जगल्या.. त्यांचं वय घरात नक्की कोणालाच माहीत नाही. पण कसलं ते आयुष्य त्यांचं? अक्षरशः पडून असायच्या. सगळं अंथरूणातच. त्यामुळे की काय, पण जीभ महातिखट आणि लक्ष चौफेर! एक क्षण त्यांनी सासूबाईंना चैन पडू दिलं नाही आणि मलाही. शेवटी शेवटी तर त्यांचे अगदी हाल झाले. सर्व अंगभर चिघळलेल्या जखमा, त्यामुळे त्यांची होणारी तडफड, ते सहन न होऊन त्या विव्हळायच्या, आणि म्हणून त्यांना देत असलेली गुंगीची औषधं! असं वाटायचं की देव त्यांना ह्यातून सोडवूदे एकदाचा. अत्यंत कृश झालेला देह, अंगात औषधाचा परिणामही होईल इतकी शक्ती नाही. शेवटी डॉक्टरांच्या सांगण्यावरून त्यांची औषधंही बंद केलेली. असो.

तुझ्या आण्णाआजोबांच्या नशीबीही थोडेफार हेच भोग आले, पण एक बरं, की दोनच वर्ष बिचारे अंथरूणावर होते. सासूबाई त्यांचं करून करून थकल्या बिचार्‍या. त्यांच्या मनाला तुझ्या आजोबांचं आजारपण मानवलंच नाही. दु:खी, कष्टी होत त्यांची सेवा करत, हवं-नको बघत त्यांनी त्यांचं केलं. आजोबा आधीच तापट, त्यातून सासूबाईंच्या हातून काही कमी-जास्त झालं की फार संतापायचे, हात-पाय काम देत नव्हते, त्यामुळे अजूनच रागावायचे. तेही असेच मृत्यूशी दीर्घ झुंज देत गेले. त्यांच्यानंतर सासूबाईंनी फार दिवस काढले नाहीत, त्या खचल्याच होत्या. तीन वर्ष कशीबशी काढली त्यांनी, पण तीही भ्रमिष्टावस्थेत! त्या झोपून नव्हत्या, पण सतत लक्ष ठेवावं लागायचं.. सतत धसका असायचा- ह्या आता काय करतील?

माझ्या माहेरीही थोडीफार हीच कथा. माधवदादा-अलकावहिनी, मनोहरदादा-वसुधावहिनी ह्यांनी खूपच केलं आई-बाबांचं. उपचार, औषध, डॉक्टर, सेवा कशालाच कमी पडू दिलं नाही. पण निसर्गनियमानुसार दोघे हळूहळू विझत गेले. आपल्या घरी सतत एक आजारी माणूस होतंच, त्यामुळे माझ्याकडून त्यांची फारशी सेवा होऊ शकली नाही. तेही दोघे शेवटच्या दिवसात बरेच दिवस आजारी पडून, हॉस्पिटलचा वार्‍या करत, तब्येतीचे रोजचे उतार-चढाव सोसत गेले.

ही झाली अगदी जवळची नाती. ह्या सगळ्यांची आजारपणं अगदी जवळून पाहिलेली, अनुभवलेलीही अर्थातच. सर्वात अचंबा मला तेव्हाही, आणि आत्ताही ह्याचा वाटतो, तो त्यांची जीवनाची आसक्ती पाहून! कितीही आजारी असले, त्रासात असले, तरी वैतागातून आलेला एखादा सूर वगळता, यातले कधीही कोणीही एकदाही म्हटले नाही, की बास आता हे जीवन. तुझ्या पणजीबाई तर खरंच कळस होत्या ह्या बाबतीत. संपूर्णपणे परावलंबी होत्या त्या, शरीराचा बोळा झालेला, इतके त्रास व्हायचे, तरीही कोणती आसक्ती त्यांना जगवत होती काय ठाऊक?

हे सगळं कळत-नकळत माझ्या मनावर कुठेतरी बिंबत होतंच. हसतं खेळतं घर आजारी माणूस असलं की कसं बघता बघता कोमेजतं हे आपण सगळ्यांनीच अनुभवलंय. आधी पणजीबाईंच्या आणि मग तुझ्या आजोबांच्या आजारपणामुळे आणि नंतर सासूबाईंवर लक्ष ठेवायच्या नादात माझं कितीतरी लक्ष त्यांच्याकडेच असायचं. ह्या भरात, तुझ्याकडे, सुनिताकडे, ह्यांच्याकडे माझं अनेकवेळा दुर्लक्ष झालं. अनेकवेळा त्यांच्यावरचे राग, दु:ख, अस्वस्थता तुमच्यावर मी काढत असे- तुम्हा मुलांवर रागावत असे, ह्यांच्यावर चिडत असे. हे चूक आहे, तुमच्यावर अन्याय आहे असं तेव्हाही उमजत होतंच, पण वळत नव्हतं. तुम्ही दोघंही खरंच गुणी पण. हेही. एका शब्दाने कधी उलटून बोलला नाहीत, की माझ्याशी अबोला धरला नाहीत. कोणताही छोटा-मोठा आनंदाचा क्षण असो, सण-समारंभ असो, त्यावर एक सावट सतत असे.. आजारी सावट. कुठेही जायचं असो, त्याची जमवाजमव कशी करता येईल, त्यासाठी घरी कोणाला बसावं लागेल, बाहेर काय सांगावं लागेल ह्यावर चर्चा आधी घडायची. स्वतंत्र, मोकळेपणाने, निर्भेळ आनंदाने कुठे गेलो आहोत, जिथे गेलो तिथे नि:शंक मनाने वावरलो आहोत, असे कधी घडले नाही, कारण निम्मं लक्ष घराकडे लागलेलं- तिथे सगळं आलबेल असेल ना? ही चिंता. पैशाची बाजू तेव्हा फारशी भक्कम नव्हतीच. कित्येकदा औषधांना, डॉक्टरच्या फीयांना पैसे द्यायचे म्हणून शाळेव्यतिरिक्त हौस म्हणूनदेखील तुमच्यावर खर्च करता आला नाही. तशा म्हटल्या तर छोट्या गोष्टी, पण खोल मनात घर करून बसणार्‍या.

अगदी तेव्हापासूनच मी निश्चय केला होता सुधीर, की आपण असं लोळागोळा होऊन आयुष्य फरपटत न्यायचं नाही. धडधाकट असताना, सर्व काही आलबेल असताना, समाधानाच्या शिखरावर असतानाच ह्या जगाचा निरोप घ्यायचा. मी आजारी आहे, म्हणून तू, विद्या, सुनिता, शेखरराव, मुलं सगळे चिंतातूर आहात हे मला कधीही सहन होणार नाही. जे माझ्या वाट्याला आलं, ते तुमच्या वाट्याला येऊ नये असा माझा हट्ट आहे. ह्याबद्दल मी एका शब्दानेही कोणाकडेही, अगदी ह्यांच्याकडेही वाच्यता केलेली नव्हती. पण मी मनातून ठाम आहे. काय त्या मृत्यूला घाबरायचं? आज मी ६२ वर्षाची आहे. सगळं सुरळित झालेलं आहे. तुम्ही मुलं तर गुणी होतातच, पण विद्या, शेखररावही लाखात एक मिळाले. भरलेलं घर आहे, हुशार, गुणी नातवंडं आहेत. अजून काय पाहिजे? आई म्हणायची, "आयुष्यात जसा प्रत्येक गोष्टीचा योग असतो, तसा मृत्यूचाही योगच असतो. तो मागून येत नाही, यायचा तेव्हाच येतो"- हे मला कधीच पटलं नाही! जसं माझं जगणं माझ्या हातात आहे, तसा मी मृत्यूही मला हवाय तेव्हाच आणेन.

शेवटी नशीबानेही साथ दिलीच. ही वेळ अचानक, अनपेक्षितपणे आली. पण मी तिला हसतमुखाने आणि अगदी शांततेने सामोरी जात आहे. तुझ्या बाबांना अचानक हृदयविकाराचा झटका आला आणि ते दोनच दिवसांपूर्वी अचानकच काही कल्पना न देता गेले. खरंच सुखी जीव. आत्ता होते, आणि आता नाहीत! काही त्रास नाही, ना वेदना, ना दु:ख! एक क्षण मी स्तंभित झाले, चरकलेही. पण जाणीव होताच, सावरले. मी लोळागोळा होऊन पडलेय आणि हे माझ्या उशापायथ्याशी आहेत, ही कल्पना त्याहून भयंकर होती. त्यापेक्षा देवाने त्यांना योग्य वेळी नेले. त्यांचा तुम्हाला कधीच त्रास झाला नाही, आणि आता माझाही होणार नाही.

मी ठरवून आणि ठामपणे ह्या जगाचा निरोप घेत आहे सुधीर. मला वृद्ध होऊन तुमच्यावर ओझे होते जगणे अमान्य आहे म्हणून. मी अशी झाले असते, तरी तुम्ही माझा प्रेमाने सांभाळ केला असता, ही खात्री आहे. पण मीच असं जीवन नाकारत आहे. माझी कोणतीही इच्छा अपूर्ण नाही. अत्यंत समाधानाने मी हे जग सोडेन. हा आततायीपणा नाही. अगदी विचारपूर्वक घेतलेला निर्णय आहे. मला आशा आहे, तुम्ही ह्या निर्णयाचा स्वीकार कराल.

तू, सौ. विद्या, चि. सानिका, चि. सोनवी, सौ. सुनिता, श्री. शेखर, चि. आशिष ह्यांना माझे अनेक अनेक आशीर्वाद.

तुझी,
आई."

पत्र वाचता वाचताच सुधीरच्या डोक्याला मुंग्या यायला लागल्या होत्या. त्याचं रक्त गोठलं, हातीपायी थिजलाच तो. कोणत्याही प्रकारचा कसलाही विचार करायची क्षमताच गमावून बसला होता तो.

इतक्यात, आपल्याला कोणीतरी हाक मारत आहे अशी पुसटशी जाणीव झाली त्याला. ते डॉ. बुधकर होते. खाडकन तो भानावर आला, येता येता उभा राहिला. आईचं पत्र हातातच होतं.

"Are you all right Mr. Deshpande? Don't worry. आम्ही सगळे टॉक्सिन्स काढले आहेत त्यांच्या शरीरामधून. She'll survive. But there is one sad news. See, she had consumed a lot of drugs. Those are dangerous ones and I fear, that she will be paralysed for life. बघू आपण. तसं ठोस काहीच सांगत नाही आत्ता. त्यांना critical care मध्ये ४८ तास आपण observe करू. Then lets see. आणि घाबरून जाऊ नका. फिजिओथेरपीने बरंच काही होऊ शकतं, don't worry. एक कॉम्प्लिकेशन मात्र झालेलं आहे. त्यांनी suicide note लिहील्यामुळे आणि आता आपण त्यांना वाचवल्यामुळे पोलिस केसही होईल. You will have to deal with the police too.. केस फाईल होणार नाही असं काहीतरी पहा, नाहीतर त्यांनाच त्याचा त्रास होईल.."

त्याच्या खांद्यावर थोपटून डॉ. बुधकर निघून गेले. सुधीर तसाच सुन्न उभा होता.. 'paralysed for life' हे शब्द त्याच्याभोवती पिंगा घालत नाचत होते.. त्याच्या बोटांमधून आईचं पत्र हळूच निसटलं आणि वार्‍यावर हेलकावे खात हलकेच जमिनीवर टेकलं..

-समाप्त.

गुलमोहर: 
शब्दखुणा: 

आभारी आहे लोक्स. मृत्यूच्या बाबतीत आपण पूर्ण परावलंबी आणि अनभिज्ञ आहोत, आणि तो जसा आणि जेव्हा यायचा, तेव्हाच येणार ह्या जाणीवेतून ही कथा लिहीली आहे..

चमन छान माहिती. आशा बगेंची कादंबरीही आहे ह्या विषयावर. अगदी अशी नाही, पण जैन धर्मात अन्न-पाणी वर्ज्य करून काही ठराविक दिवस उपास करतात- ह्याने आत्मिक ताकद वाढते- अशी कादंबरी आहे.

पूनम, खूप छान आहे कथा. मरण खरंच आपल्या हातात नसतं. आत्महत्यादेखिल सक्सेसफुल तेव्हाच होत असेल जेव्हा खरंच इथला कार्यभाग संपला असेल. त्यापेक्षा जे समोर येईल त्याला तोंड देणे हेच योग्य. वरच्या कथेतील आईचं मरण तर नाहीच आलं, उलट आता पॅरालाईज्ड होऊन नको तेच झालं. मुलाबाळांना खस्ता काढाव्या लागू नयेत असं तीला वाटत होतं पण शेवटी तेच नशिबी होतं.

पूनम कथा आवडली... आहे त्या परिस्थितीला तोंड देण्याखेरीज आपल्या हातात काहीच नाही हे खरे..

मलाही आजीबाईंसारखा निर्णय घ्यायला आवडेल, पण जीवन संपवताना ते शांतपणे संपवलेले जास्त आवडेल. कसे ते अर्थात मला आज माहित नाहीये.

पूनम कथा खरच आवडली. Happy
ह.बा. चा ईच्छामरण आणि तुम्ही लिहलेली हि पराभव कथा... वाचताना मला तर वाटले ह.बांच्या लेखाला दिलेला हा कथारूपी प्रतिसादच आहे.

मुलांना त्रास होऊ नये म्हणून आपणच आपल जीवन संपवायचा निर्णय घेतला , पण तो पुर्णपणे सफल तर झालाच नाही उलट त्याच मुलांना पुढे किती त्रास होणार आहे ......

हमखास आत्महत्येचे उपाय असतील तर ते आता सर्वांना ज्ञात व्हावेत असे वाटतेय.

आत्महत्येचा विचार मनाला पटत नाही. संथारा सुद्धा फारसे पटत नाही. सगळ्यात उत्तम म्हणजे वानप्रस्थाश्रम, सन्यास. जाणून बुजून, धडधाकटपणे सर्वांचा निरोप घ्यायचा, म्हणजे कुणावर भार होऊन रहायला नको.

आजकाल अश्या संस्था असतात वृद्धांसाठी. वाटल्यास तिथे जाऊन रहावे. मग आपल्या जवळच्या लोकांना त्याचा त्रास होत नाही.

उगाचच मोह असतो, मी एव्हढे कष्ट करून घर बांधले, मी तिथेच मरेन!! तसे काही करू नये, मोह, अहंकार, प्रेम सुद्धा, सर्व सोडून द्यावे मग मृत्यूची भीति रहात नाही.

पौर्णिमा,

एका वेगळ्याच विशयाला हात घालून समर्थपणे पेललयत तुम्ही. अभिनंदन. खुपच छान कथा. अंतर्मुख व्हायला भाग पाडलं तुमच्या कथेनं. इथे पोश्टल्याबद्द्ल आभार. पुलेशु.

अमित अरुण पेठे

कथा आवडली वहिनी...

जाताजाता.. संथाराला सल्लेखना घेणं असंही म्हणतात (बहुतेक, संथारा, श्वेतांबर जैनांच्यात आणि सल्लेखना, दिगंबर जैनांच्यात). बायकोच्या काकांनी सल्लेखना घेतली होती. जीवघेणा आजार झालेले बर्‍याचदा हा मार्ग स्वीकारतात.

पूनम, कथा वाचून सुन्न झाले. आमच्या घरी असे लोळतघोळत शेवटी वयाच्या नव्वदीत गेलेले ( ते गेल्यानंतर मला वाटत नाही कुणाला जराही दु:ख झालं असेल. सुटकेची भावना मात्र होती ! ) बरेच नातेवाईक पाहिले आहेत. आयुष्य अशाप्रकारे लांबलं की पुढच्या पिढ्यांवर अक्षरशः आक्रमण होतं त्याचं. आजारपणाचं, निराशेचं सावट कायम घरावर रहातं. त्यामुळे त्या बाईंच्या भावना पुरेपूर पोचल्या.
इच्छामरण असावं असं माझं मत आहे. संथारा पद्धत अतिशय योग्य पद्धत वाटली. पण त्या व्यतिरिक्त वैद्यकीय देखरेखीखाली वेदना न होता आणि त्वरित इच्छामरण देण्याची सोय असावी असंही वाटतं. ( इच्छामरणाचा निर्णय त्वरित असावा असं मला बिलकूल म्हणायचं नाहीये पण संथारा पद्धतीप्रमाणे पूर्ण विचारांती पाऊल उचलल्यावर मरणाचा तो क्षण त्वरित असावा. त्यात अनिश्चितता नसावी ह्या अर्थाने ! )
दयामरणही काही वेळा योग्य पर्याय वाटतो ( उदा. अरुणा शानभाग ) पण एकंदरीतच ह्या दोन्ही बाबतीत दुरुपयोग व्हायची फार भिती असल्याने हे पर्याय प्रत्यक्षात उतरणे अशक्यप्राय आहे ह्याचीही कल्पना आहे.

कथा आवडली... या विषयाचा आवाका खुप मोठ्ठा आहे.. इथल्या प्रतिक्रिया आणी दुसर्‍या याच संदर्भातील बाफ वरील चर्चा बघुन बहुतांश माबोकराना इच्छामरण योग्य वाटते आहे.... आपण म्हातार्‍या आणी आजारी अंथरुणाला खिळुन असलेल्या लोकांविशयी हे मत मांडतो पण जन्मजात अपंग ,आजारी किंवा मतीमंद मुलांच्या बाबतीत काय??? ही मुले पण त्या दृष्टीने घरच्याना भार असतातच ना?? का केवळ म्हातार्‍या लोकांचे भरपुर आयुष्य उपभोगुन झाले आहे म्हणुन हा दृष्टीकोन आहे???

आपण म्हातार्‍या आणी आजारी अंथरुणाला खिळुन असलेल्या लोकांविशयी हे मत मांडतो पण जन्मजात अपंग ,आजारी किंवा मतीमंद मुलांच्या बाबतीत काय??? ही मुले पण त्या दृष्टीने घरच्याना भार असतातच ना?? का केवळ म्हातार्‍या लोकांचे भरपुर आयुष्य उपभोगुन झाले आहे म्हणुन हा दृष्टीकोन आहे???

>>>>

इच्छामरण हा स्वतः घ्यायचा निर्णय आहे .. दुसर्‍याने घ्यायचा नव्हे! दयामरण दुसर्‍याने घ्यायचा निर्णय ..

Pages