उई काप्याsssssssssssssss!

Submitted by मानुषी on 17 January, 2013 - 01:29

उई काप्या sssssssssssssss!

दिवाळीच्या फ़टाक्यांचा हवेतला वास अजून विरतोच आहे, तेवढ्यातच एखादा चुकार पतंग आकाशात घिरट्या घालताना दिसायला लागायचा. हीच आमच्या गावातली संक्रांतीची खरी चाहूल!
लग्नानंतर जेव्हा पहिली संक्रांत अनुभवली, त्यातला एक मह्त्वाचा आणि वेगळा वाटलेला मुद्दा म्हणजे पतंग! माझ्या माहेरी, सांगली भागात इतकं पतंगाचं वेड कधीच पहायला मिळालं नव्हतं. म्हणूनच हे पतंगाचं वेड मी जेव्हा अनुभवलं, तेव्हा वाटायचं ...इतकं काय त्या कागदाच्या टिचभर तुकडयामागे वेडं व्हायचं? पण पुढे माझी मुलं मोठी झाली आणि दस्तुरखुद्द आमचे चिरंजीवच त्या कागदाच्या चतकोरामागे वेडे व्हायला लागले! मग काय बोलणार?

मला आठवतं........संक्रांतीच्या दिवशी तर खूपच लवकर सर्व साधनसामग्रीसह तो गच्चीत जायचा. त्याची तयारी ३/४ दिवस आधीपासून चालायची. भरपूर चक्र्या पतंग विकत आणून! हो लढणार्‍या सैनिकांना ऐनवेळी रसद कमी पडली असं नको ना व्हायला! पतंग विकत आणला की त्याला "सुत्तर" पाडण्याचा एक विधी असतो. म्हणजे पतंगाच्या मधल्या कामटीच्या दोन्ही बाजूला, वर दोन आणि खाली १०/१२ बोटांच्या अंतरावर दोन अशी एकूण ४ बारीक छिद्रं पाडून त्यातून दुहेरी धागा ओवून घ्यायचा. त्याला पुढे मांजा आणि मग चक्री.
आणि हा पतंग फ़ायनली उडविण्यापूर्वी हवेत सावधानतेने एकदा वार्‍यावर हलवून पहायचा. थोडक्यात पतंगाची तब्ब्येत तपासून पहायची. एखाद्या पतंगाची आडवी कामटी जर अगदीच पातळ असेल तर या पतंगाची "लफ़्फ़ू पतंग" म्हणून संभावना केली जायची. आणि हे लफ़्फ़ूसाहेब मग बाद गडयासारखे कडेलाच पडून रहायचे! कधी कधी एखाद्या लिंबूटिंबूकडे लफ़्फ़ूसाहेबांची पाठवणी व्हायची. तसंच बर्‍याच वेळेला चक्री पकडण्याचा बहुमानही लिंबुटिंबूकडेच जातो.

DSCN1510.JPG
(पतंग उडवणारा दादा आणि चक्री पकडून लिंबूटिंबू!)

या खेळात आमचे नबरोबा आणि धाकटा दीर हेही सामील असायचे. मग काय सकाळी कसंबसं दूध पिऊन लेक एकदा गच्चीत गेला की आपणच त्याच्या चपला, टोपी पाठवावी. नंतर हळूहळू पाण्याच्या बाटल्या, जेवणाच्या वेळी गुळाच्या पोळीचं ताट!
सकाळपासूनच परिसरातून "उई काप्याssssss," "ए सोड ए सोड"(बरोबरीने एखादी हलकीशीच पण वरच्या पट्टीतली शिवी सुद्धा!),"खल्लाsssस", " ए ढील दे रे"... आणि कित्येक अनाकलीय आरोळ्या, किंकाळ्या ऐकू येत रहायच्या. त्यातल्या बर्‍याच... पतंग कापल्यानंतरच्या विजयोन्मादात मारलेल्या! या किंकाळ्या मारणार्‍यांचे घसे नंतर नक्कीच कामातून जात असणार!
डोक्यावरचं छप्पर गच्चीतल्या मुलांच्या पळण्या बागडण्याने धडधडत रहायचं. मग संध्याकाळी आम्ही सगळेच गच्चीत जायचो. लेकाला खूप वाटायचं की आपल्या मातोश्रींनी निदान चक्री धरण्याचं तरी काम करावं...मी मात्र फ़क्त बघ्याचं काम करायची.
तर आत्तापर्यंत गच्चीत आजूबाजूची १०/१५ मुलं तरी जमलेली असायची. तश्या बर्‍याच गच्च्या सगळ्या एकमेकांना कनेक्टेडच! मग गच्चीतल्या सगळ्यांनाच खाऊ मिळायचा. तोही काकाने आधीच आणून ठेवलेला असायचा. फ़रसाण, वेफ़र्स आणि असंच काहीबाही! तिळगूळ तर असायचाच.

Photo0902.jpg

आणि संक्रांतीच्या दिवशी सर्व पतंगबाजांचा जोष अगदी टिपेला पोचलेला. आमच्या गच्चीतून माझा लेक त्याच्या मित्रांना हाकारे घालायचा(आणि व्हायसा व्हर्सा....हे वार्‍याच्या दिशेवर अवलंबून!)..जे मित्र आपापल्या गच्चीतून हेच पतंग उडवण्याचं सत्कर्म करत असायचे. ..............हो.........या साध्या हाका नसायच्या.
कारण हे मित्र चांगले २/३ गल्ल्या आणि एखादा मेन रोड पलिकडे ....इतक्या लांब असायचे! मग हे हाकारे काही सेकंदाने त्यांच्यापर्यंत पोचायचे. हे मला कळायचे कारण म्हणजे त्या इतक्या लांबच्या गच्च्यातून ३/४ हात आनंदाने जोरजोरात हललेले दिसायचे! अर्थातच हे वार्‍याच्या दिशेवर अवलंबून असायचे. पण मुलांनी पतंग उडवायच्या आधीच आजच्या हवामानाचा भरपूर अभ्यास केलेला असतोच. एकदा गच्चीत गेलं की एखाद्या कुशल रणनीतीज्ञाप्रमाणे सभोवार नजर फ़िरवून परिस्थितीचा जायजा घेतला जायचा. कोणत्या गच्चीत कोण कोण आहेत.......आज वार्‍याची दिशा कशी आहे, जोर कितपत आहे, एकंदरीत आकाशात किती पतंग आहेत, कुणाच्या टीममधे कोण कोण आहेत.....इ.इ.!
बर्‍याच गच्च्या कनेक्टेड असल्याने काही मुलं तर ३/४ तरी गच्च्या ओलांडून आलेली असायची.
मग हळूहळू संध्याकाळी अंधार पडायला लागल्यावर आयांच्या हाका ऐकू यायच्या. हळूहळू सगळे सामान आवरायला लागायचे. आमचे चिरंजीवही तांबरेल्या डोळ्यांनी आणि दिवसभर उन खाऊन काळ्या मिचकुट्ट पण समाधानी चेहेर्‍याने, कापलेले पतंग अंगाखांद्यावर मिरवत खाली यायचे! जसा एखादा शूर सेनानी त्याला मिळालेली पदकं युनिफ़ॉर्मवर मिरवतो! दिवसभर मनसोक्त पतंग उडवलेले आणि भरपूर पतंग कापलेले असायचे. या काळात एकमेकांना भेटलेली मुलं बहुतेक, "किती कापले?" हाच प्रश्न विचारून संभाषण सुरू करतात! असो......
नंतरच्या कालावधीत मात्र शिक्षण/नोकरी मुळे हळूहळू माझ्या लेकाचं पतंग उडवणं बंदच झालं म्हटलं तरी चालेल. पण आमच्या गावातला पतंग महोत्सव अव्याहतपणे चालूच आहे.

त्यामुळे माझाही आता या विषयावर बराच अभ्यास झालेला आहे. प्रत्यक्ष खेळात भाग न घेताच!
तर ......पतंगांचेही ब्रॅन्ड असतात, त्यानुसार नावं, कधी आकारानुसारही! बॉम्बे टॉप, झोपड, टुक्कल, रबदान..................इ.इ. टुक्कल म्हणजे गोंडेवाला, रबदान म्हणजे मोठा आणि लफ़्फ़ेदार!
आमच्या गावातल्या "बागडपट्टी" नावाच्या गल्लीत पतंगांबाबतीतलं सर्व काही मिळतं. आणि "लोटके" हे आडनाव सबकुछ पतंग या श्रेणीत येतं. "लोटके" हा पतंगातला किती मोठा ब्रॅन्ड आहे हे त्यांची प्लॅस्टिकची सुबक पिशवी पाहिल्यावर कळतं! यांचा "लोगो"ही आहे बरं! "बरेली मांझेकी असली पहचान!" हेच ते घोषवाक्य! मांजात मांजा बरेली मांजा असं म्हटलं तर वावगं ठरणार नाही!
Photo0894.jpgPhoto0893_0.jpgPhoto0890.jpg
(संक्रांतीच्या बरेच दिवस आधीपासून "बागडपट्टी" अशी सजलेली असते....पतंगांच्या दुकानांनी!)

पतंगाच्या मांज्यांचेही बरेच प्रकार आहेत. आता सध्या पतंग संस्कृतीवरही चिन्यांचं आक्रमण झालंय. पतंग, मांजा सगळं काही चायना मेडही मिळतं! दिवाळीतले आकाश कंदिलही चायना मेड...इथपर्यंत ठीक आहे. पण चक्क आपले देवाधिदेव गणराजही चायना मेड? असो..........तर हा चायनामेड मांजा खूपच धारदार आणि सिंथेटिक असल्याने चिवट असतो. आणि त्यामुळेच तो तुटता तुटत नाही. याने खूप अपघात होण्याची शक्यता असते. तसंही पतंगाच्या दिवसात गावातल्या छोट्या रस्त्यांवरून टू व्हीलर चालवणं प्रचंड कठीण आणि धोकादायक असते. कारण बरीच मुलं आकाशाकडे बघत भर रस्त्यांवरून सैरावैरा पळत असतात. कटून खाली आलेला पतंग पकडण्यासाठी! कधीकधी आपण टूव्हीलरवर... आणि लक्षात येतं की आपल्याबरोबर मांजाही पुढे पुढे चाललाय. चक्क गळ्याशी आलेला. धावण्याच्या शर्यतीच्या शेवटी रनर जसा त्या आडव्या फ़ितीला स्पर्श करतो, अगदी तस्संच!
पण या मांजामुळे वाहनचालकांच्या गळ्याला खरंच जखमा झाल्याचीही कित्येक उदाहरणे आहेत.
पतंगाच्या मांजामुळे जखमी झालेले पक्षी ही एक विचार करण्यासारखी बाब आहे. आपला होतो खेळ आणि बिचार्‍या पक्ष्यांचं नुकसान. कालच्याच पेपरमधे ३०० जखमी पक्ष्यांना वाचवल्याची बातमी वाचली. एका कोकिळेचा मांजात गुरफ़टलेला फ़ोटोही पाहिला.
पतंगाच्या सीझनमधे कधी कधी बिचार्‍या मुलांच्या दुर्दैवाने आणि घरातल्या मोठ्यांच्या दुर्लक्षामुळे मुलं उंचावरून पडून कायमची पंगू झालेली किंवा दगावलेलीही आहेत. ही एक या उत्सवातली काळी बाजू आहे.

DSCN1524.JPGDSCN1523.JPG

(सुत्तर पाडण्याचा विधी मन लावून चालू आहे.)

पूर्वी बरेच पतंगबाज.........जे खरे अस्सल पतंगबाज असतात..... ते मांजा रेडिमेड कधीच आणत नसत.
"आम्ही किनई... मसाले, लोणची, पापड...वर्षाचं, सगळं घरीच करतो बाई! आम्हाला नाही ते आयतं, बाजारचं, रेडिमेड आवडंत! आणि पुरवठयाला कुठे येतं ते?" असं एखाद्या सुगृहिणीने म्हणावं, अगदी त्याच धर्तीवर हे पूर्वीचे अस्सल पतंगबाज कधीच हा आयता, रेडीमेड मांजा वापरत नसंत. अर्थात जेव्हा मुलांच्या हातात भरपूर वेळ असायचा, टीव्ही आणि कंप्यूटर/इन्टरनेट/सेलफ़ोन यांसारखी भुतं अजून मुलांच्या मानगुटीवर बसलेली नव्हती, त्या काळातल्या या गोष्टी!
DSCN1526.JPG
(या खेळात मुली फारश्या दिसत नाहीत. तरीही ही एक कटलेला पतंग घेण्यासाठी आमच्या अंगणात आली होती.)

माझा धाकटा दीर हा मांजा बनवण्यात अगदी माहीर! मग माझी मुलं त्याच्या मागेमागे असायची. हा मांजा बनवण्याची एक जबरदस्त प्रोसेस असायची. प्रथम "बागडपट्टी"तल्या "लोटके" यांच्या पतंगाच्या दुकानातून दोरा बंडल आणायचं. ते रात्रभर पाण्यात भिजत घालायचं. दुसर्‍या दिवशी शेजारच्या मोकळ्या मैदानात(हो ....तेव्हा गावातून मोकळी मैदानंही खूपच असायची!) दगड किंवा विटा मांडून चक्क चूल पेटवली जायची. त्याच्यावर एका भांड्यात(हा एखादा जाड बुडाचा डबा वगैरे असायचा, जो नंतर फ़ेकूनच द्यायचा) शिरसाचे तुकडे टाकून त्यात पाणी घालून ते शिजवायचे. या चुलीत जाळण्यासाठी घरातूनच एखादं सायकल/स्कूटरचं जुनं टायर मैदानात नेलं जायचं. इसको बोलते प्लॅनिंग! या रटारटा शिजणार्‍या शिरसाचा + जळत्या टायरचा एक विशिष्ठ आणि विचित्र वास सगळ्या हवेत पसरलेला असायचा! आणि त्या मैदानात असा मांजा बनवणार्‍या अनेक टीम्स दिसायच्या. इथे मात्र अगदी एकमेका सहाय्य करू.....याच भावनेने, सर्व वेगवेगळ्या टीम्स झपाटल्यासारख्या मांज्या बनवण्यात गुंतलेल्या असत. नंतरच्या गच्चीतल्या पतंगयुद्धाचा इथे मागमूसही नसे!
काही जण लोखंडी खल बत्त्यात काचा कुटत असत. यासाठी आधीच बल्ब, ट्युबा, बाटल्या जमवलेल्या असत.(प्लॅनिंग!!) बाटल्या जास्तीत जास्त रंगीबेरंगी असाव्यात असा विचार असे. एकदा का काचा कुटून झाल्या की त्याची अगदी वस्त्रगाळ पावडर बनवायची आणि ती पातळ तलम कापडातून गाळूनच घ्यायची. नंतरचं दृश्य: मैदानात आता एक जण धागा पकडून बसलेला, त्यानंतर काही अंतरावर शिरसाचं गरम मिक्ष्चर असलेला डबा घेऊन एकाला बसवायचं. आता पहिला.. हातातून धागा पुढे पाठवतो, दुसरा तो धागा एका दाभणाच्या छिद्रातून शिरसाच्या मिश्रणातून काढून पुढे पाठवतो. हा धागा शिरसातून पुढे जाताना एका चुट्टीतून पुढी जातो. "चुट्टी" म्हणजे एका कापडाची दोन बोटात धरलेली चिमूट. ही चुट्टी दोन्ही हाताच्या अंगठा व तर्जनी यामध्ये धरलेली असते.
यातून हा शिरसाच्या योग्य तेवढ्या मिश्रणात भिजलेला धागा तिसर्‍या मुलाकडे जातो. हा मुलगा आपल्या दोन्ही हाताच्या बंद मुठीत कापडावर वस्त्रगाळ कुटलेली काच घेऊन असायचा. आता शिरसात भिजलेला मांजा या काचेच्या कुटातून गेला की या मांजाला समप्रमाणात छान काच लागायची. पुढे हाच मांजा थोडा पुढे ओढून चक्रीभोवती गुंडाळायचा. मधल्या वेळात हा मांजा वाळूनही जायचा. गुंडाळा आता पाहिजे तेवढा मांजा चक्रीभोवती!
आमच्या गावात दिल्ली गेटच्या बाहेर एक शनी मंदिर आहे. याच्या बाहेरच्या ओट्यांवर खास याच कामासाठी खोलगट खळगे बनवलेले होते. फ़ार पूर्वी मुलं याच ठिकाणी आपापल्या बाटल्या, बल्ब घेऊन काचा कुटायला जायची असं नवरोबांकडून कळलं.
DSCN1520.JPGPhoto0901.jpg

पतंगाची स्वता:ची अशी एक खास टर्मिनॉलॉजी आहे. जसं.......... गोत, काटाकाटी, कण्णी, लफ़्फ़ू, बिलिंग , थप्पी , आखड पेच, झिलबिंडा, अट्टी, बैठी बैठी खुट्टुडुक........इ.इ.
गोत म्हणजे पतंग काटण्यासाठी टाकलेला डावपेच.
कण्णी म्हणजे अपघाने अगदी कडेला फ़ाटलेला पतंग.
बिलिंग म्हणजे पतंग एकदम खूपच लांब जाऊन अगदी सूक्ष्म अवस्थेत स्थिर होणे.
थप्पी म्हणजे काटलेला पतंग लगेच खाली न येता तो तसाच गोल गोल आकाशात फ़िरत रहाणे.
अट्टी म्हणजे उजव्या हाताची पाची बोटं फ़ाकवून डाव्या हाताच्या सहाय्याने उजव्या पंजाभोवती मांजा गुंडाळत रहाणे. असं करताना "नाही" म्हणताना हलवतो तसा उजवा पंजा सारखा हलवत ठेवायचा. म्हणूनच कोणी जर फ़ार थापा मारायला लागला तर त्याला इकडे "अट्ट्या सोडतो" असं म्हणतात.
झिलबिंडा म्हणजे कोणत्याही छोटया व जड वस्तूला मांजा बांधून ती वस्तू पर उडणार्‍या पतंगाच्या मांज्यावर टाकणे आणि पतंग ओढून घेणे. पतंग उडवण्याच्या रणांगणात न उतरता तो डायरेक्ट चोरण्याचा एक अत्यंत खुष्कीचा मार्ग आहे.
झिलबिंडा बनवणे आणि तो टाकून पतंग ओढून घेणे हेही एक कौशल्यच समजले जाते. यासाठी छोटे दगड किंवा वेळप्रसंगी सापडेल ती छोटी आणि थोडीशी जड वस्तू मांज्याला बांधून झिलबिंडा बनवण्यात येतो.

या पतंग युद्धात "दगडफ़ेक" हाही एक रीतसर एपिसोड होत असतो. जेव्हा आपला पतंगाचा मांजा समोरच्या गच्चीत पडतोय आणि समोरची व्यक्ति आता आपला पतंग तावडीत घेणार हे आपल्या लक्षात येतं तेव्हा आपण खुशाल समोरच्या गच्चीत आपल्या गच्चीतून दगडफ़ेक करू शकतो. फ़क्त एकच आहे की त्यावेळी प्रतिस्पर्धी हा आपल्या दगडाच्या आवाक्यात असायला हवा. तर ही दगडफ़ेक यशस्वी होते.

संक्रातीच्या दिवशी सर्व गच्च्या माणसांनी फ़ुलून गेलेल्या दिसतात. आणि जोडीला लाउडस्पीकरवर अत्यंत
कर्णकर्कश्य संगीतही वाजवतात. नाचही चालू असतो. सध्या तर एकंदरीतच हा खेळ, चालू असलेला आरडा ओरडा, कर्कश्य संगीत हे जरा जास्तच आक्रमक होत चाललंयसं वाटतं.

या वर्षी बहुतेक मुन्नी अर्थातच झंडू बाम, फ़ेव्हीकॉल, ढिंकचिका, हलकट जवानी..जोडीला ए अंटे आणि इतरही काही परप्रांतिय गाण्यांची चलती दिसली. शीलाचा पत्ता...पतंग म्हणू हवं तर......यावर्षी काटलेला दिसला.
थोडं पूर्वीचं.........कधी कधी मात्र हे पतंगवेड हाताबाहेर जातंय आणि पतंगोत्सव थांबण्याची काही चिन्हंच दिसली नाहीत तर घरातून धमक्या मिळायच्या की,"थांब आता...तुझी चक्रीच बंबात टाकते." आणि खरंच तेव्हाच्या मुलांच्या दुर्दैवाने म्हणा किंवा पालकांच्या सुदैवाने म्हणा, या चक्र्या त्या काळच्या बंबाच्या वरच्या धुराड्याच्या अगदी मापात असत! जर का एखाद्याच्या मातेच्या सहनशक्तीच्या पलिकडे हा पतंगोत्सव गेला तर चक्री खरंच बंबार्पणमस्तु व्हायचीच! मग मात्र पतंगवेड संपुष्टात आणून अभ्यासाला लागण्यापलिकडे काही उपाय नसायचा!
सध्याच्या काळात बंबच नसल्याने या धमक्या आता अस्तित्वात नाहीत. असो.......
संक्रांतीनंतर दोन तीन दिवसच ही धूम चालते. मग आकाश एकदम रिकामं वाटायला लागतं!
आणि नंतर परीक्षेचे वारेच वहायला लागतात!

विषय: 
Group content visibility: 
Public - accessible to all site users

सर्व मुलामुलींना धन्यवाद!
सुशांत हम जिस स्कूलमे पढते है उस स्कूलके आप हेडमास्तर हो!

मानुषी, अख्खा जन्मं मुंबईत गेलेली मी... हे पतंग वगैरे मे महिन्याच्या सुट्टीतला "मुलांचा" खेळ इतपतच.
बडोदा वगैरेकडचे पतंग उडवण्याबद्दल बोलायला लागले की "आ" करून ऐकत रहाणे...
तुझा लेख आज तसा "आ" करूनच वाचला... मस्तच जमलाय.

छान लेख. उत्तम माहिती. आम्ही पतंग उदवायचू पण कापाकापी हा प्रकर फारसा केला नाही.

कधीतरी असे वाटते की "फटाक्यांसारखी" याचीही "अती तेथे माती" ही गत तर होणार नाही ना?

मानुषी, मजा आली वाचायला. नगर माझं आजोळ आहे, उन्हाळ्याच्या सुट्टीत तिथेच पडिक असायचो पण संक्रातीच्या दरम्यान शाळा/कॉलेजमुळे जाता यायचं नाही. इतक्या वर्षात फक्त एकदाच ह्या हंगामात मी गेलो होतो तेव्हा मात्र एकदम वेगळी पतंग टर्मिनॉलॉजी ऐकून फार मजा आली होती.
नाशकात सुत्तर, झिलबिंडा वगैरे शब्द मी तरी ऐकलेले नव्हते. पतंग कटल्यावर माझे मित्र ऊई कापेssssssss ह्याचं एक वेगळच वर्जन मुद्दाम गेंगाण्या आवाजात म्हणायचे, ते ऐकून मी अक्षरशः हसून गडबडा लोळलो होतो. मस्त वाटलं तुमचा लेख वाचून!
Happy
अजून एक वाक्प्रचार म्हणजे, पतंग उडत असताना जर फाटला/तुटला, तर पोट्टे "कन्या झालीssssss" ओरडायचे. ते ऐकूनही जाम करमणूक झाली होती.

साक्षात "दाद" यांच्याकडून दाद!!!!!!!!!!!!!! धन्यवाद!
चिंगी गोडच आहे डॉकची!
बाकी सर्वांना खूप खूप धन्यवाद!
वैद्यबुवा.......ते कन्या झाली असं नसून कण्णी झाली असं असू शकतं!
>>>>>>>>>>कण्णी म्हणजे अपघाने अगदी कडेला फ़ाटलेला पतंग.>>>>>>>>>>

तुझा लेख आज तसा "आ" करूनच वाचला... मस्तच जमलाय. >> +१

मानुषीताई- मस्त जमलाय लेख !! नवर्‍याला देणार वाचायला. त्याला पतंगांचे भारी प्रेम आहे.

अहमदाबादला असताना पतंग वेड बघीतल होत, तेव्हा म्हणायचो आकाश भरुन पतंग दिसतायत, त्याच जाम अप्रुप वाटायच . १ डझन पतंग प्रत्येकी मी आणि भाऊ एका दिवसात संपवायचो. कारण निम्मे कटण्यातच जायचे Happy हे सगळ आठवल हा लेख वाचून.

मानुषी, अख्खा जन्मं मुंबईत गेलेली मी... हे पतंग वगैरे मे महिन्याच्या सुट्टीतला "मुलांचा" खेळ इतपतच.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>
अस नको ग बोलूस.. आमव्याइथे आमची वाडी अन शेजारची बिल्डींग यांच्यात मारामार्‍या व्हायच्या या पतंगीवरून... इथूनतिथून दगडफेक, चिडवाचिडवी, शिविगाळ, नाक्यावर फिल्डींग लाऊन एकेकाला पकडून बुकलून काढणे....... तुमच्यासाठी हा खेळ असेल.. आम्हा पोरांचा मात्र यात जीव जायचा.. Sad

वाचला लेख आता.... मस्तच...
काचा कुटून मांजा आम्हीही बनवलाय.. कोणाही एक्सपर्टच्या मदतीशिवाय.. बोटेही चिरलीत स्वताची त्या नादात.. अन मग तो नाद सोडून दिला... कारण जेव्हा घरी समजले की यासाठी आम्ही काचा कुटल्या तेव्हा आमच्या आयांनीही आम्हाला मस्त कुटला..

लेख अन प्रतिक्रियांत न आलेल्या आणखी काही टर्मस माझ्यापरीने टाकायचा प्रयत्न करतो..

मांज्याचा विषय निघालाच आहे तर छडी...
ही छडी जाडीने मांज्यापेक्षा बारीक असते पण असते एकदम धारदार छुरी... पतंगीला एकदम जवळ ही छडी बांधायची जिथे जास्त कापाकापी होते, नंतर मांजा.. अन नंतर साधा दोरा.. फक्त कापाकापी करताना छडीवर होईल याची काळजी घ्यायची.. जर समोरच्याहीही छडी असेल आणि आपला मांजा त्याच्या तावडीत सापडला तर तो नक्की कटणार.. मग अश्यावेळी खेचमताणी करायची.. यात कधीकधी मांजा कमी धारवाला असून भारी पडू शकतो.. वर जे चक्री म्हणून उल्लेख केलाय आमच्यात त्याला फिरकी बोलतात... ही फिरकी भराभर फिरवून मांजा लपेटणेही एक स्किल असते... अन्यथा कटलेल्या पतंगाच्या उरलेल्या मांज्याचा गुंता होऊ शकतो... तो झाला तर एकादोघांची संध्याकाळ त्याच्यातच जाते... ही फिरकी भरतानाही आधी साधा धागा, त्यावर मांजा आणि शेवटाला छडी असे भरतात... तसेच जास्त वापरला गेलेला आणि धार कमी झालेला मांजा वेळीच बदलत राहायचा.. नाहीतर समोरच्या गच्चीतल्याला सांगायचे की पेच नको लाऊस.. मला फक्त पतंग उडवायचा आनंद लुटायचा आहे.. त्यांच्याशी आपला पंगा नसेल तर हे पाळले जाते.. खास करून लहान मुलांचे पतंग कोणी मुद्दामून ही कापत नाही..

कोणाला झोल आणि सेल (पतंग सेल मध्ये जाणे) हे शब्द माहीत आहेत का?

पेच खुप लांबवर गेली आणि आपला पतंग कटला तर " दस्ती मारणे " कराव लागायच. यात चकरीचे दांडे दोन्ही हाता मोकळे ठेऊन हाताचे पंजे जोर जोर जोरात गोलाकार फिरऊन चकरीवर मांजा लपेटुन घ्यायचा. मिनिट्भरात ४००-५०० मीटर मांजा गुंढाळला जायचा. यात जमल तर अजुन येकजण हातान डायरेक्शन देऊन चकरीवर मांजा सगळीकड येकसारखा गुंढाळायला मदत करायचा.
अंड्या नगरमधे सगळा मांजाच काचेचा धार धार असतो. छडी + मांजा + धागा अस नसायच.
मधे गाठ पण येउ द्यायचो नाही आम्ही. कारण पेच जर त्या गाठीत आली तर हमखास पतंग कटतो.
मी ३ वेळेस मांजा सुतवायचो. दिवाळीनंतर लगेच पहिला. नाताळच्या सुट्टीत दुसरा आणि संक्रांतीच्या आधी तिसरा.
मी कधीच शोभेचे पतंग उडवले नाहीत. येकदा उडवायला पाहीजे. ईथ आहे का कोणी अस ज्यानी शोभेचे पतंग उडवले आहेत?
वावडी या प्रकाराबद्दल पण कोणीच लिहीले नाही. हा प्रकार माळरानावर जिथ खुप हवा असते अश्या ठिकाणी उडवला जातो आणि याला मांजा न वापरता सनधागा / चांभारी धागा किंवा सुतळी वापरली जाते. खुप हवा असल्यामुळ जाड कागदापासुन आयाताकृती पतंग बनवला जातो. साध्या पतंगात २ कामट्या असतात. वावडीला आकारानुसार ४-६-८ कामट्या वापरतात. वावडीची काटाकाटी नसते किंवा इतर कलाबाजी पण नसते. येकदा ठराविक उंचीपर्यंत गेल्यावर चक्क आम्ही ती झाडाला बांधुन ठेवायचो. कधी कधी ती तशीच २-३ तास उडत रहायची.

भारीय.
पतंग बनवलेत सुद्धा मी.
मला काटाकाती आवडायची नाय बॉ.
एकतर दोरा मिळायचा नाही. कसाबसा तो मिळाल्यावर पतंगबाजी सुरु मग त्यात काटाकाटी होउन दोरा गेल्याव्र परत आइकडे कुठल्या तोंडाने मागणार..
Happy
तन्द्री लागणे हा प्रकार माझ्या बाबतीत पतंगाने होतो. Happy

एकदा मांजा घरी बनवण्याच्या काथ्याकुट केलेला.
त्यात गल्लीतलाच अजुन एक हौशी कलाकार सोबत होता. Happy
आता टेरेसवरुन पतंग उडव्ता येइल.
घेतोच विकत. Happy

वाकळी दोरा माहितीये का? तो घेवुन पतंग उडवला की त्याच्या वजनाने एक कर्व्ह बनायचा.
त्याला म्हणयाचं पोट आलं पतंगाला. Happy

झक्या पतंग खुप उंच (बिलिंग) गेला की मांज्याला झोळ पडतो. मधले पोर मग त्यावर झिलबिंडा टाकायचे. झिलबिंडा पण २ प्रकारचे येकाच बाजुला किंवा दोन्ही बाजुला दगड बांधलेले. पतंगावर टाकण्यासाठी दोन्ही बाजुला दगड बांधलेल्या झिलबिंड्याचा वापर करायचो आणि नवशिके पोरटोर येका बाजु दगड बांधलेल्या झिलबिंड्याची पेच खेळायचे.
संक्रांतीला रात्रीचा शेवटचा दिवा संपला की तोच पतंग बिलिंग करायचा आणि सगळा मांजा संपला की तोडुन सोडुन द्यायचा. पुढच्या वर्षी परत नविन मांजा सुतवायचा.
आमच शेत नगरपासुन १६-१७ किमीवर आहे. थाप लागलेले पतंग तिकडपण मिळायचे.

मस्तच लिहीलय मानुषीताई....
सगळ्यांचे प्रतिसादही माहितीपूर्ण आहेत...

झोल
छपर्‍यावर किंवा कुठेतरी अ‍ॅंटेना वगैरे मध्ये अडकलेला पतंग तिथे न जाता काढायचा असल्यास हा झोल वापरतात... म्हणजे फार काही सायन्सवायन्स नसते यामागे.. एखादा दगडाचा, करटीचा वगैरे तुकडा धाग्याला बांधून टाकायचा पतंगावर.. अंह.. पतंगावर नाही .. जरासा पुढे.. आणि मग दगड त्यात अडकेल असे बघून दोरा खेचून घ्यायचा..
भौगिलिक रचना आणि शहर बांधणीचा विचार करता मुंबई अन उपनगरांमध्ये असे बरेच पतंग कुठेकुठे अडकतच असल्याने या झोलचा वापर खूप असतो.. म्हणून सर्वांमध्ये मिळून एक झोल कायम रेडी असतो..

बर्‍याचदा पतंग वर अडकते आणि हातात मांजा येतो.. अश्यावेळी त्या मांज्याला टिचकी मारत वर अडकलेली पतंग सोडवणे हे देखील एक स्किलवर्क असते..

मानुषी, कालच लेख वाचला पण प्रतिसाद द्यायचे राहून गेले होते. मस्त लिहिले आहेस. लहान असताना मी फक्त चक्री धरण्याचे लिंबूटिंबूचे काम केलेय. एकदा मांजाने हाताला कापल्यावर त्याच्या वाट्याला सहसा गेले नाही. गेल्या वर्षी एका बहिणीने लेकीच्या वाढदिवसाला सारी सजावट पतंगांचीच केली होती, तेव्हा ते पतंग बर्‍याच वर्षांनी जवळून न्याहाळले.

अकू धन्यवाद! अगं इथे पतंगाचं इतकं आहे...आमचे एक स्नेही जे व्यवसायाने सर्जन आहेत.......आधीच बोटांना चिकटपट्ट्या लावून ठेवतात. कारण खरोखरीच बोटांना आडवे आडवे कट जातात.
आणि डॉ. मंडळींना कसेकसे पेशन्टस हाताळायचे.......रिस्कीच ना ते?
सर्वांना धन्यवाद!

वा मस्तच लिहिलय. सुशांतची भर पण छानच.
योगायोगाने मी त्या दिवशी लॅमिंग्टन रोड आणि चौपाटीवर गेलो होतो. दोन्हीकडे धमाल चालली होती. लॅमिंग्टन रोडवरच्या एका बिल्डिंगमधे ७० च्या एक आजीबाई एकट्यानेच पतंग उडवत होता आणि रस्त्यावरचे अनेकजण कौतूकाने त्यांना बघत होते. ( मी पण ! ).

Pages