प्रसिद्ध विचारवंत स.ह.देशपांडे यांनी ८५व्या वर्षी जगाचा निरोप घेतला आहे. वैचारिक मराठी लेखनाच्या क्षेत्रात स.ह.यांनी स्वतःचा मोठा दबदबा निर्माण केला. स्थूलमानाने हिंदुत्ववादी विचारवंत असलेले स.ह. संघ आणि इतर हिंदुत्ववादी संघटनांवरही टीकास्त्र सोडण्यास कचरत नसत. बुद्धीप्रामाण्य की संस्थागत निष्ठा असा प्रश्न समोर आला की ते अत्यंत निर्भीडपणे बुद्धीप्रामाण्यवादी भूमिकेला अग्रक्रम देत आणि त्यापायी निष्ठावान लोकांचा विरोध झेलण्याची त्यांची तयारी असे. कुठ्ल्याही इझमशी अनावश्यक निष्ठा न बाळगता राष्ट्रवादाला प्राधान्य देऊन स्वतंत्र बुद्धीने समीक्षा करणारे जे फारच थोडे लेखक झाले त्यात स.ह. देशपांडे यांचे फार वरचे स्थान आहे. त्यांची तुलना या बाबतीत कदाचित हमीद दलवाई आणि नरहर कुरुंदकर या समकालीन लेखकांशीच होऊ शकेल.
"सावरकर ते भा.ज.प.: हिंदुत्व विचारांचा चिकित्सक आलेख" या त्यांच्या पुस्तकाने त्यांच्या एकूण साहित्याची ओळख झाली आणि त्यांच्या चिकित्सक वृत्तीने डोळे दिपून गेले. एवढी परखड आणि चिकित्सक समीक्षा एरवी फक्त कुरुन्दकरांच्याच साहित्यातून भेटीस यायची. (विशेष म्हणजे देशपांडेंनी या पुस्तकात कुरुंदकर, शहा आणि हमीद दलवाई यांच्या समाजवादी विचारांची परखड समीक्षा केली आहे) धर्मनिरपेक्षता आणि सर्वधर्मसमभाव याविषयी इतके शास्त्रशुद्ध विवेचन इतरत्र आढळून येत नाही. भारत धर्मनिरपेक्ष आहे म्हणजे नेमके काय यावर विश्लेषण करतांना स.हंनि असे म्हटले की "भारतीय राज्य घटनेची अपेक्षा अशी आहे की राज्य (State) धर्मनिरपेक्ष असावे" समाज धर्मनिरपेक्ष असावा असा भारतीय राज्यघटनेचा आशय नाही. याचा खुलासा करतांना त्यांनी असे स्पष्टीकरण दिले की धर्मनिरपेक्ष राज्य म्हणजे राज्य चालवतांना धर्माधारीत विचार न करता सर्व धर्मांच्या लोकांनी एका लोकशाही व्यवस्थेला मान्यता देणे. अर्थात राज्य देशाने स्वीकारलेल्या घटनेनुसार (constitution) चालविणे, गीता, बायबल, कुरण या धर्मग्रंथांना अनुसरून नाही.
कोणाला पचनी पडो अथवा न पडो पण ही वस्तुस्थिती आहे. समाज धर्मनिरपेक्ष असावा असे घटनाकार बाबासाहेबांना वाटले असते तर त्यांनी हिंदू धर्म त्यागतांना पुन्हा एका दुसऱ्या धर्माचा स्वीकार केला नसता. "मी आजपासून हिंदू धर्म सोडून दिला असून आता मी कुठल्याही धर्माचा नाही म्हणजेच धर्मनिरपेक्ष आहे" अशी भूमिका त्यांना घेता आली असती मात्र समाज कधीही धर्मनिरपेक्ष होत नसतो हे आंबेडकरांना ज्ञात होते. हिंदुत्ववादी आणि समाजवादी या दोघांच्याही डोळ्यात अंजन घालणारी अशी ही शास्त्रीय भूमिका आहे.
वयोमानाप्रमाणे त्यांचे जाणे नैसर्गिकच असले तरी समतोल विचार करू शकणाऱ्या माणसांची महाराष्ट्रात जी दिवसेंदिवस वानवा होत चालली आहे त्यात स ह देशपांडे यांचे जाणे पोकळी वाढविणारे वाटले.
स. ह. देशपांड्यांनी माझी
स. ह. देशपांड्यांनी माझी श्रद्धांजली.. एक अत्यंत गाढा अभ्यासक, विचारवंत, राष्ट्रवादाचा व धर्माधिष्ठीत समाजव्यवस्थेचे विश्लेषण करणार मराठीतील थोर तत्वज्ञ आपल्यातून निघून गेले..
सहंनी सावरकर ते भाजप, राष्ट्रवाद आणि हिंदुत्व इत्यादी पुस्तकांमधून तसेच आजचा सुधारक सारख्या नियतकालिकांमधून विपुल लेखन केले आहे आणि हा ठेवा अभ्यासकांसाठी अतिशय उपयक्त असा आहे. शेषराव मोर्यांसारखे इतर अनेक विचारवंत सहंना गुरुस्थानी/आदरस्थानी ठेवत असत.
स. ह. देशपांड्यांनी माझी पण
स. ह. देशपांड्यांनी माझी पण श्रद्धांजली.
केवळ हिंदूंविषयी चांगले लिहणारा म्हणून मला कधी कोणी आवडत नाही, तसेच वाईट लिहणारा म्हणून त्याचा विरोध मी करत नाही. त्यांचे लेख, टिका ह्या वाचनीय असायच्या. त्यातून शिकता यायचे.
समाज धर्मनिरपेक्ष असावा असा भारतीय राज्यघटनेचा आशय नाही >> समाज कधीही धर्मनिरपेक्ष होत नसतो >>
हा विषय फार मोठा आहे. धर्माला हाकलून द्या असे म्हणने फार सोपे असते, हे म्हणन्यापेक्षा हा फार मोठा आणि गुंतागुंतीचा विषय आहे हे लक्षात यायला वैचारिक बैठक असावी लागते.
खरं आहे. स. ह. देशपांडेंना
खरं आहे. स. ह. देशपांडेंना श्रद्धांजली.
एकेक करुन विद्वान गाढे अभ्यासक पैलतीरी चालले आहेत. या लोकांनी आयुष्य अक्षरशः वेचले. त्यांच्या त्या तळमळीला _/\_
स. ह. देशपांडेंना
स. ह. देशपांडेंना श्रद्धांजली.
अनुमोदन. सखोल, निर्भीड व
अनुमोदन. सखोल, निर्भीड व विचक्षण विचारवंत. सावरकरांचा वैचारिक वारसा पुढे चालवणार्या (चालवू शकणार्या) अत्यंत थोड्यांपैकी एक.
स ह देशपांडेंना श्रद्धांजली.
स ह देशपांडेंना श्रद्धांजली.